Marketing qua phương tiện truyền thông xã hội (social media) là miếng bánh béo bở với rất nhiều công ty khởi nghiệp.

Bởi đây là phương tiện hiệu quả và ít tốn kém nhất trong việc phát triển kinh doanh đồng thời là tiền đề giúp doanh nghiệp của bạn phát triển hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên, truyền thông xã hội cần phải được thực hiện đúng cách nếu không nó thậm chí gây ra tác dụng ngược cho doanh nghiệp của bạn.


Để thành công, bạn phải quyết liệt ngay từ đầu, vạch rõ ra những gì cần phải làm hay những sai lầm cần phải tránh.
Và nên nhớ, là một người mới thì bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo ấn tượng ban đầu thật tốt trên những trang mạng xã hội này.
Nếu đánh mất cơ hội đó, bạn sẽ bị bỏ lại đằng sau và đương nhiên sẽ phải làm việc chăm chỉ gấp đôi để giành lại tiếng tăm trên các trang này. Vậy nên đừng bao giờ phạm phải sai lầm chết người này nếu không bạn đang đổ tất cả công sức gây dựng bấy lâu xuống sông xuống bể.
Dưới đây là những sai làm mà bạn không giờ được mắc phải khi truyền thông trên mạng xã hội.

1. Bạn không cần phải xuất hiện ở mọi nơi
“Tại sao không? Tôi nghĩ điều này là rất cần thiết mà. Không phải tất cả các mạng xã hội đều là những mảnh đất màu mỡ cần được khai thác triệt để hay sao ? Và nếu không nhanh chóng thì người khác sẽ giành mất chúng thì sao?”
Tuy nhiên sự thật là không dễ dàng gì để nghĩ được một nội dung nguyên bản và phù hợp với vô vàn các mạng xã hội khác nhau. Đồng thời, điều này sẽ tạo ra một nền tảng thiếu bền vững cho toàn bộ chiến lược marketing truyền thông xã hội của bạn. Đối với những ai mới bắt đầu thì chỉ nên chọn những mạng xã hội có cơ hội thành công cao nhất và sở hữu đối tượng khách hàng mục tiêu đông đảo nhất. Nhưng khi chuyển sang giai đoạn mở rộng việc kinh doanh hay là tuyển dụng nhân sự mới thì bạn có thể thử nghiệm với các mạng xã hội khác. Tuy nhiên tốt hơn hết là ngay từ đầu, hãy tập trung vào chất lượng hơn là số lượng.

2. Đừng trở thành một ai khác ngoài bạn
Thực hiện các chiến dịch quảng bá sâu rộng mà không có sự tham gia của khách hàng thì chẳng khác nào bạn đang tự đào hố chôn mình. Tự quảng cáo cho doanh nghiệp của mình là một việc làm tốt tuy nhiên bạn cần phải cân bằng giữa việc truyền đi một nội dung hấp dẫn từ phía doanh nghiệp của bạn và đảm bảo sự tương tác cao với khách hàng.
Hãy làm theo qui tắc 80/20. Chỉ cần bạn đầu tư 20% sáng tạo cho chiến dịch marketing sẽ tạo ra tới 80% ảnh hưởng đến khách hàng. Tuy nhiên nếu không áp dụng đúng quy tắc này sẽ đẩy rất nhiều công ty khởi nghiệp đang từ con đường phát triển vào ngõ cụt. Bởi trong khi marketing theo phong cách sáng tạo sẽ giúp thu hút khách hàng và mang lại phần thưởng xứng đáng thì kiểu quảng cáo một chiều lạc hậu bắt nguồn từ tư duy marketing offline sẽ chỉ gây những kết quả không tốt cho doanh nghiệp của bạn.

3. Thất bại trong khâu chuẩn bị là bang đang chuẩn bị để thất bại
Nếu mọi người không tin tưởng hay biết về bạn, thì dù sản phẩm, dịch vụ của bạn có tốt đến đâu cũng không chẳng hề phát huy bất cứ tác dụng nào. Đừng mong đợi tạo ra sản phẩm truyền thông có tính lan truyền (viral) hay việc có hàng nghìn khách hàng kéo đến cửa hàng của bạn, trừ khi bạn tạo được tiếng vang và khiến mọi người biết đến mình.
Mặc dù việc gia tăng tầm ảnh hưởng của thương hiệu thông qua nội dung, khảo sát và video,… sẽ mang lại nhiều lợi ích, nhưng bạn cần lập một kế hoạch đăng bài cụ thể và bám sát nó. Từ đó, khách hàng sẽ dần quen thuộc và trở nên gần gũi với kênh truyền thông của bạn. Bạn cần phải hiểu rằng mục tiêu mà bạn đặt ra sẽ dẫn dắt bạn tới thành công trong việc gia tăng nhận diện thương hiệu hay tăng trưởng doanh số. Vì vậy hãy lên kế hoạch một cách thật cẩn thận.
Mục đích rõ ràng sẽ giúp đơn giản hóa việc lập kế hoạch và thực hiện, cũng như giúp bạn đo lường kết quả và theo dõi lợi suất đầu tư (ROI).
Và xét cho cùng “Hy vọng” không phải là một chiến lược, và nó không dành cho truyền thông xã hội và các hình thức marketing khác.

4. Tác dụng ngược của nội dung nhàm chán
Đừng chỉ nói chuyện mà hãy chia sẻ với khách hàng, hay gò bó thời gian với những câu mở đầu tẻ nhạt. Hãy vào đề thật ấn tượng bằng sự vui vẻ, cách trả lời thông minh, thắc mắc thực sự, vv… Hãy thể hiện cá tính của mình trong các bài viết mà bạn đăng trên mạng xã hội.
Làm được những điều này, đây là cách bán hàng hữu dụng mà không hề mất công mời chào. Mục tiêu của việc đăng tải nội dung là phải thu hút sự chú ý và thúc đẩy mối liên kết với khách hàng, do đó đừng khiến người khác thấy nhàm chán hay mất hứng chỉ vì sự vô tâm không cố ý của bạn.

5. Luôn nhiệt huyết
Rất nhiều công ty khởi nghiệp không giữ được ‘lửa’ sau khi có được sự khởi đầu vững chắc, đôi khi do lười biếng hoặc thiếu tập trung nhưng thường là do thiếu kiên nhẫn. Chương trình truyền thông xã hội giống một cuộc đua đường dài hơn là chạy nước rút. Hãy cải thiện hoạt động kinh doanh bằng việc sử dụng các thước đo, theo dõi tình hình cạnh tranh và thích ứng với những nhu cầu của khách hàng thông qua hành vi của họ. Nếu nhiệt huyết của bạn tan biến, thì tin tôi đi bạn sẽ chẳng còn động lực nào để thành công nữa đâu.
Hãy hiểu rõ về đối tượng khách hàng của mình và sẵn sàng bỏ công sức để phục vụ họ. Không phải ai cũng có khả năng bẩm sinh trong việc diễn đạt ngôn ngữ. Hãy bắt tay và thực hiện ngay những việc kể trên. Rất có khả năng bạn sẽ nảy ra ý tưởng thú vị để chứng minh với khách hàng rằng bạn thực sự quan tâm tới họ. Đây là công việc đem lại nhiều niềm vui. Vì vậy, hãy tận hưởng nó nhé!

(Theo Saga)