Facebook hiện nay đang là thị trường rất béo bở cho các anh hùng thương mại điện tử nhảy vào, cụ thể tại Việt Nam tốc độ phát triển 80 đến 90% trong 1 năm. “Phây và Gồ” chiếm 70 đến 80% doanh thu toàn thị trường Việt Nam, trong tương lai Phây có thể vượt Gồ. Chính vì sự phát triển mạnh như vũ bão của Facebook mà có quá nhiều người đầu tư kinh phí Marketing vào nó mà quên đi những kiến thức căn bản trong kinh doanh.

1. Ai cũng nghĩ Phây là một thị trường béo bở
“Người khôn, của khó” cái gì mà nhiều người lao vào thì đó chính là hiện tượng bão hòa hoặc nếu bạn muốn tồn tại để kiếm được bát cơm thì cần phải có kiến thức và tạo được sự khác biệt.
Kinh nghiệm rút ra, khá nhiều người chạy quảng cáo Facebook không thành công cùng gặp vấn đề giống nhau đó là: chọn sản phẩm, dịch vụ đại trà, bị đối thủ lấy thông tin khách hàng và cướp khách…
Vậy nếu bạn muốn khắc phục vấn đề này thì cần phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị trường và hạn chế việc bị đối thủ chơi xấu, cướp khách.

2. Tạo Fanpage sai mục đích
Một số người không hiểu 6 mục: Doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm; Công ty, Tổ chức hoặc Học viện; Thương hiệu hoặc Sản phẩm; Nghệ sỹ, Ban nhạc hoặc Nhân vật của công chúng; Giải trí; Hoạt động cộng đồng để làm gì và cứ chọn đại một cái để tạo.
Nếu bạn kinh doanh những sản phẩm mà phân phối trong phạm vi hẹp như: Ẩm thực, Spa, khóa học offline… thì nên chọn Doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm, vì ở mục này bạn có thể tiếp cận khách hàng trong 1 bán kính nhỏ nhất 1 Km đến lớn hơn 40 Km chính xác tới từng khách hàng tiềm năng.
Hoặc bạn đang kinh doanh những sản phẩm quy mô lớn giao hàng toàn quốc, thì nên chọn mục Thương hiệu hoặc Sản phẩm.
Đối với mục Công ty, Tổ chức hoặc Học viện chủ yếu dùng để phát triển, quảng bá thương hiệu là chính…
Còn 3 mục Nghệ sỹ, Ban nhạc hoặc Nhân vật của công chúng; Giải trí; Hoạt động cộng đồng chỉ để giải trí hoặc làm Fanpage phụ chứ không nên chạy quảng cáo bằng Fanpage đó.

3. Thuê chạy quảng cáo và bị tước quyền quản trị trang của chính mình
Nhiều người tự chạy quảng cáo không hiệu quả và đi thuê, tin tưởng phân quyền quản trị viên cho “Con Tu Hú”, sau một thời gian Fanpage có nhiều fan, đơn hàng “nổ ầm ầm” thì bị chính “Con Tu Hú” tước mất quyền quản trị trang và đưa ra nhiều điều kiện như: đòi thêm tiền công, đòi chia lợi nhuận hoặc đòi bạn bỏ 1 số tền lớn ra để chuộc lại Fanpage của chính mình.

4. Chú tâm vào giá thầu mà quên đi khách hàng
“Trong kinh doanh ít nhất phải hòa vốn”, vậy mà có nhiều bạn chỉ tìm cánh chạy quảng cáo sao cho thật rẻ để đỡ tốn chi phí mà quên đi chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Cách tính tiền của facebook vô cùng đơn giản đó là: càng nhiều người nhấp vào bài viết thì giá thầu càng rẻ. Tức là bạn càng tương tác được nhiều với khách hàng mục tiêu, tiềm năng thì giá quảng cáo càng rẻ.
Ví dụ, bạn sẽ phân phối cho quảng cáo cho lứa tuổi từ 18 đến 24, nhưng lại sai lầm là viết nội dung và chạy sản phẩm phù hợp lứa tuổi 50 đến 60 nên dẫn đến tình trạng tiền quảng cáo vẫn chi còn đơn hàng thì không đến.

Lời khuyên: Đừng quá chú tâm vào giá quảng cáo. Điều cần chú tâm, là quảng cáo của bạn có tiếp cận được khách hàng tiềm năng để mang về đơn hàng, lợi nhuận cho bạn không.

5. Nội dung không hấp dẫn hoặc sai đối tượng
Đi vào cụ thể 1 bạn làm spa, một ngày chi 5 triệu đồng (VND) cho quảng cáo tại khu vực Hà Nội mà vẫn không hiệu quả.
Phân tích trường hợp này, thì ra bạn ấy viết nội dung quá sơ sài và chỉ 1 nội dung mà tiếp cận cho cả lứa tuổi từ 18 đến 45.
Vậy ta cùng phân tích cách phân đối tượng của trường hợp này:
– Tuổi từ 18 đến 21 là lứa tuổi đang phải ngửa tay xin tiền bố mẹ, bạn có tiếp tục đầu tư vào độ tuổi này hay không là tùy ở bạn, nếu thừa tiền thì xin mời.
– Tuổi từ 22 đến 25 là người cũng đã có thu nhập nhưng ít vì họ mới ra trường và chưa có vị trí cao trong xã hội, vậy nên chọn gói sản phẩm vừa tiền để tiếp cận họ.
– Tuổi từ 26 đến 30 đây là độ tuổi phong độ vừa, có thu nhập, sẵn sàng chi và sẵn sàng cho, bạn nên khai thác nhé.
– Tuổi từ 31 đến 40 đa phần đã lập gia đình, chăm sóc con cái vì vậy họ cần phải tiết kiệm, nhưng nếu hợp lý thì vẫn chịu chi bình thường như cân đường hộp sữa.
– Tuổi từ 40 đến 45 phụ nữ thì tái xuân, nếu họ có làm đẹp thì mục đích giữ chân ông xã hoặc “ấy” (cái này tế nhị không nói ra đâu bạn tự tìm hiểu), vì thế nếu bạn đang kinh doanh những sản phẩm làm đẹp, thời trang…thì đây chính là con bò sữa để bạn khai thác.

Tóm lại một sản phẩm bạn có thể chia ra làm nhiều nhóm quảng cáo khác nhau và viết nội dung phù hợp để tiếp cận đúng tâm sinh lý của từng độ tuổi, tạo ra tệp khách hàng mục tiêu của mình. Việc gộp chung độ tuổi cho cùng một sản phẩm và viết chung một nội dung quảng cáo (chưa bàn đến chất lượng nội dung) là một sai lầm.

Về nội dung, bạn nên tham khảo các cuốn sách như: Nghệ thuật viết quảng cáo của Victor O. Schwab, Thôi miên bằng ngôn từ, Trạng thái mua hàng của Joe Vitale, Tử huyệt cảm xúc của Roy Garn,… để nâng cao kỹ năng sáng tạo nội dung của mình.

Một ghi chú thêm về chạy tiếp thị lại (Remarketing) trong quảng cáo Facebook: Nếu trong một chiến dịch chạy quảng cáo, bạn không tiếp thị lại là hoàn toàn sai lầm. Bởi vì, khách hàng có thể quan tâm nhưng chưa có nhu cầu ở thời điểm đó, sau này họ nhớ đến sản phẩm của bạn nhưng không biết tìm bạn ở đâu, bạn đã mất đi tệp khách hàng tiềm năng của mình. Vậy ở mỗi chiến dịch bạn nên xem xét việc tiếp thị lại đối tượng đã tiếp cận hoặc tiếp thị đối tượng tương tự với tệp khách hàng của bạn.

LETONLINE tổng hợp