Khách hàng hôm nay đang hiện diện trên “Online” ngày càng đông. Câu hỏi đặt ra, làm sao để tiếp cận, gặp gỡ khách hàng trên môi trường online. Bài viết tập trung nói về những công cụ marketing online được áp dụng trong ngành bất động sản, cùng những phân tích ưu điểm, hạn chế của mỗi công cụ.

1. Đăng tin rao vặt trên các website
Các trang web đăng tin BĐS chủ yếu như: Batdongsan.com.vn, chotot.vn, muaban.net, 123nhadat.com.vn…


Ưu điểm : Khách hàng dễ dàng tìm kiếm tin sản phẩm BĐS theo nhu cầu với thông tin đầy đủ và hình ảnh trực quan. Chỉ cần lựa chọn giá, khu vực, loại hình BĐS, số phòng…rồi nhấn nút tìm kiếm là có thể xem được nhiều BĐS khác nhau đang rao bán trên thị trường. Một số trang web còn có giao diện cho phép tương tác trực tiếp giữa người bán và người mua nên rất dễ dàng trao đổi thông tin.
Nhược điểm : Sự cạnh tranh gay gắt giữa người bán dẫn đến:
+ Tin đăng quá nhiều và chồng chéo lên nhau khiến cho KH bị mất phương hướng
+ Giật tít quá mức để thu hút sự chú ý của KH
+ Đăng tin cẩu thả, thiếu tính chuyên nghiệp, không trung thực dẫn đến mất niềm tin của KH
+ Người bán phải bỏ ra nhiều chi phí để tin đăng lên trang đầu

2. Gửi Email Marketing


Công cụ gửi Email Marketing hàng loạt và tự động với ứng dụng Mailchimp hay getresponse.
Ưu điểm :
+ Gửi email với số lượng lớn đến hàng nghìn KH chỉ trong một thời gian ngắn mà không bị gửi vào hộp thư rác,
+ Kiểm tra được số lượng email mà người nhận đã mở để có cách thức tiếp cận phù hợp,
Đây là một hình thức tương đối mới và đang được rất nhiều bạn áp dụng có kết quả tốt . Điều quan trọng nhất là bạn phải có danh sách các email chất lượng và trình bày thư chào hàng thật thu hút

3. Xây dựng Website bán hàng/ giới thiệu sản phẩm, dự án


Một người bán hàng trong thời đại internet thì nhất định phải có một website. Trong BĐS thì điều đó lại càng quan trọng. Website như một cửa hàng trực tuyến trong đó có tất tần tật thông tin về hình ảnh sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán, chính sách khuyến mãi…chỉ cần KH ở bất cứ nơi đâu, miễn là họ đang truy cập internet thì cũng dễ dàng truy cập vào trang web của bạn một cách nhanh chóng.
Một website uy tín, chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ thông tin cho KH sẽ giúp bạn có được nhiều giao dịch hơn.
Mỗi cá nhân hay một đội nhóm nên xây dựng cho mình một website riêng, không nên chỉ dùng website công ty để làm việc bởi vì nó mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích thiết thực.

4. Quảng cáo Google Adwords & Display Network


Google Adwords và Google Display Network là một dịch vụ thương mại của Google cho phép Khách hàng mua quảng cáo bằng chữ hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google cung cấp, cụ thể là các trang google.com, google.com.vn và các trang web có cho hiện thị quảng cáo của Google.
Ưu điểm:
+ Tìm được khách hàng đang có nhu cầu thật sự. Thay vì bạn phải gõ cửa từng nhà để hỏi xem có ai mua BĐS của bạn không thì hình thức này lại không phải vậy, họ đang có nhu cầu mua BĐS và họ đang tìm kiếm bạn trên Google. Quảng cáo của bạn sẽ được Google ưu tiên xuất hiện trước mắt khách hàng ở các vị trí khác nhau trên trang nhất của google.
+ Quảng cáo thường được kích hoạt ngay sau khi được Google phê duyệt.
+ Adwords sẽ giúp kết nối giữa người mua và người bán một cách nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất.
Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất có thể nói đó là không kiểm soát được các click của đối thủ cạnh tranh điều này làm gia tăng chi phí trong quảng cáo.

5. SEO website


Đây là một hình thức có mục đích tương tự như quảng cáo Adwords với mong muốn đưa website của mình hiển thị trước mắt người tìm kiếm ở trang nhất của google. Tuy nhiên, bạn không phải bỏ tiền ra để quảng cáo mà Google sẽ tự động đưa thứ hạng website của bạn lên trang nhất của Google khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó về BĐS.
Muốn làm được điều này, website của bạn cần đạt chuẩn theo tiêu chí đánh giá của google như: nội dung website phải hấp dẫn và có ích cho người đọc, thông tin đầy đủ, thiết kế website thân thiện với các thiết bị di động, có nhiều link liên kết trong và ngoài website, website có lượng truy cập ổn định từ nhiều nguồn….
Ưu điểm : Đưa vị trí website lên trang nhất google khi KH tìm kiếm, điều đó giúp KH dễ dàng truy cập vào website và gọi điện cho bạn mà chẳng hề tốn một chi phí nào.
Nhược điểm : Bạn phải có kiến thức về SEO website, biết cách tạo một website đạt chuẩn. Không giống như quảng cáo Adwords (hiển thị quảng cáo trong vòng 24h), thời gian để một website hiển thị được trên trang nhất của Google khá lâu, nhanh nhất cũng phải một tháng.

6. Quảng cáo Facebook & Facebook Marketing


Ai ai cùng dùng Facebook, nhà nhà dùng Facebook. Chính vì thế mà quảng cáo trên Facebook là cách nhanh nhất để tiếp cận được các khác hàng tiềm năng.
Quảng cáo trên mạng xã hội Facebook
Ưu điểm:
+ Quảng cáo nhắm vào một đối tượng KH mục tiêu cụ thể (độ tuổi, giới tính, sở thích, thành phố, quốc gia)
+ Tiếp cận được số lượng lớn KH một cách nhanh chóng
+ Linh hoạt về thời gian quảng cáo và chi phí quảng cáo
+ Có sự tương tác qua lại giữa người bán và người mua
Ngoài ra bạn cũng có thể xây dựng kênh Marketing trên Facebook mà không cần quảng cáo nhưng lại khó tiếp cận khách hàng hơn và việc xây dựng “content” (nội dung) cho các tin đăng lên Facebook phải thật sự hấp dẫn. Cụ thể thì các bạn có thể lập nick Facebook và Fanpage có tên liên quan dự án hoặc công ty bạn đang làm việc để chat, đăng tin giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Nhưng cách tốt nhất thì ban đầu làm Facebook Marketing, các bạn nên quảng cáo cho nó để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng ngày.

7. Quảng cáo và Marketing trên Youtube


Quảng cáo trên Youtube là một đoạn quảng cáo 30 giây hoặc lâu hơn nữa bất ngờ xuất hiện ở đầu hoặc giữa khi bạn đang xem một chương trình nào đó trên Youtube.
Quảng cáo trên Youtube mang đến cho người xem những hình ảnh sống động và hấp dẫn nên tọa được sự hứng thú cho người xem. Tuy nhiên chi phí cho quảng cáo này khá cao nhưng dễ thuyết phục khách hàng liên hệ đến bạn hơn nếu như sản phẩm/ dự án của bạn tốt và phù hợp với khách hàng. Đồng thời thông tin truyền tải đến khách hàng khá đầy đủ.
Nhưng việc làm một video để đăng lên Youtube thì không phải ai cũng làm được.
Ngoài ra, các bạn có thể làm một video và post lên Youtube mà không cần quảng cáo gì hết. Dùng đường link video đó giới thiệu đến khách hàng cũng rất tốt, và biết đầu khách hàng vô tình lại xem video của bạn khi tìm kiếm thông tin về dự án đó.

8. Quảng cáo Remarketing


Đây là một “tuyệt chiêu” trong tất cả các kênh Marketing Online lẫn Offline, người nào đủ trình độ áp dụng được kênh Remarketing này có thể nói là “đỉnh của đỉnh” và đó thật sự là cao thủ của cao thủ.
TẠI SAO?
Remarketing được hiểu nôm na là bạn sẽ quảng cáo đến những người đã biết đến bạn và được xem là giai đoạn thứ 2 của kế hoạch Marketing. Remarketing áp dụng cả cho quảng cáo Facebook và quảng cáo google.
Cụ thể là khi bạn quảng cáo Facebook, google thì người xem sẽ vào trang web của bạn (và cả người xem vào web của bạn một cách tự nhiên không thông qua quảng cáo), google hoặc Facebook sẽ lưu trữ thông tin của những người này và sẽ hiện quảng cáo của bạn cho những người này khi người này vào Facebook hoặc truy cập vào các trang website thuộc mạng hiện thị quảng cáo của Google trong một khoản thời mà bạn xác định. Vì thế, Remarketing còn được gọi là Quảng cáo bám đuôi.

Ưu điểm:
+ Theo đuổi khách hàng tiềm năng (những KH hàng đã từng vào website của bạn: đã mua, chưa mua, đã mua đơn hàng nhưng sau đó lại hủy bỏ,…) và tỷ lệ chuyển đổi từ người tìm kiếm thông tin thành khách hàng tiềm năng, gọi điện, hẹn gặp là rất cao.
+ Duy trì sự nhận diện thương hiệu trước mắt KH (KH có thể không nhớ bạn khi gặp 1 lần nhưng nếu hình ảnh thương hiệu của bạn xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều lần trước mắt họ thì chắc chắn họ sẽ nhớ tới bạn dài lâu.)
+ Quảng cáo đúng đối tượng, đúng nhu cầu khách hàng
Nhược điểm:
+ Chi phí quảng cáo đòi hỏi nhiều khi quá cao trong một khoản thời gian nhất định.
+ Và để hiểu quả thường phải quảng cáo với ngân sách lớn.
+ Dễ bị đối thủ chơi xấu và làm tăng số tiền chi phí quảng cáo.
+ Kỹ năng, thủ thuật, kiến thức để thực hiện kênh quảng cáo này khá phức tạp, đòi hỏi kiến thức, sự am hiểu, thực hành nhất định.

9. Google địa điểm


Đây là một hình thức đưa địa chỉ doanh nghiệp lên Google Maps. Nó là một dịch vụ miễn phí của Google với tên gọi Google Place Business Listing, với dịch vụ này thì bất cứ doanh nghiệp nào dù nhỏ hay lớn đều có thể đưa tên tuổi của mình lên Google Maps.
Ưu điểm tuyệt vời của nó chính là hiển thị nổi bật tên doanh nghiệp kèm theo bản đồ, hình ảnh và trang web lên trang nhất của Google, tạo ấn tượng và hấp đẫn người tìm kiếm click vào website của mình.

LỜI KẾT
Trước khi xác định mình sẽ đầu tư kênh Marketing nào thì các bạn nên phân tích định vị sản phẩm của mình như thế nào? Khách hàng mục tiêu của mình là ai? và đặc biệt là nguồn lực của mình như thế nào? Vì có một số kênh rất hiệu quả nhưng lại chi phí lớn và đòi hỏi phải áp dụng một vài thủ thuật hoặc có sự kết hợp, sáng tạo với một số kệnh Marketing còn lại. Vì thế các bạn đừng máy móc khi áp dụng một kênh Marketing mà người khác đang làm hiệu quả vào kế hoạch của mình

Mời bạn theo dõi LET ONLINE trên mạng xã hội https://www.facebook.com/letonline.edu.vn/ để thường xuyên cập nhật các thông tin, kiến thức marketing online. Hoặc thực hiện đăng ký theo Form bên dưới để giữ một suất học Marketing Online “miễn phí” trong tháng cao điểm kết nối cộng đồng của chúng tôi.

(Theo Retajob)