Theo PGS Robert McClelland-Trưởng Nhóm bộ môn Quản lý, ĐH RMIT Việt Nam, triển vọng việc làm của các sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành học Digital Marketing – Tiếp thị số của trường là khá lớn, với nhiều vị trí làm về Marketing, phát triển thương hiệu, tư vấn thị trường…

Buổi giới thiệu về 3 chương trình đào tạo Cử nhân mới tại Đại học RMIT Việt Nam.

Như ICTnews đã đưa tin, ĐH RMIT Việt Nam mới đây đã chính thức ra mắt 3 chương trình đào tạo mới là Cử nhân Thiết kế (Thiết kế ứng dụng sáng tạo), Cử nhân Ngôn ngữ va Cử nhân Digital Marketing – Tiếp thị số.
Đều có thời gian học kéo dài 3 năm với yêu cầu tiếng Anh đầu vào IELTS 6.5 hoặc tương đương, cả 3 ngành học mới của RMIT Việt Nam sẽ cùng bắt đầu tuyển sinh cho học kỳ 3 bắt đầu tháng 11 năm nay, tại cơ sở đào tạo Nam Sài Gòn và Hà Nội của trường.

Phó Giáo sư Robert McClelland – Trưởng Nhóm bộ môn Quản lý của Đại học RMIT Việt Nam.

Để hiểu rõ hơn về ngành học mới Tiếp thị số của ĐH RMIT Việt Nam, đặc biệt là về chương trình đào tạo và triển vọng nghề nghiệp của các sinh viên tốt nghiệp ngành này, ICTnews đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư Robert McClelland – Trưởng Nhóm bộ môn Quản lý của RMIT Việt Nam:

Ông có thể cho biết lý do Đại học RMIT Việt Nam quyết định mở ngành Tiếp thị số và tại sao ngành này đang ngày càng trở nên “hot”?

Lý do RMIT quyết định mở ngành học Digital Marketing (còn gọi là Marketing số hay Tiếp thị số) là bởi hiện nay các doanh nghiệp thường sử dụng các kênh marketing số để phân tích các chiến dịch marketing, từ đó tìm hiểu và đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing (gần như ngay lập tức – real time). Đặc biệt trong thời đại hiện nay, khi các chương trình khuyến mại các sản phẩm hoặc của các nhãn hàng thường được thực hiện thông qua các kênh truyền thông điện tử.

Internet là kênh có mối liên hệ mật thiết với Digital Marketing. Digital Marketing có thể thấy ở khắp mọi nơi. Khách hàng cũng có thể tiếp cận thông tin theo cách họ mong muốn. Khách hàng giờ đây không còn bị ảnh hưởng bởi việc các doanh nghiệp tự nói, tự quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của họ mà trên thực tế họ thường bị ảnh hưởng bởi những điều mà khách hàng khác nói về sản phẩm dịch vụ đó.

Cũng có một thực tế là, khách hàng có xu hướng lựa chọn những nhãn hiệu mà họ có thể tin tưởng, những công ty mà họ biết rõ, các chuyến dịch truyền thông hướng tới cá nhân và phù hợp và những sản phẩm dịch vụ mà được thiết kế đúng với nhu cầu và dự định của họ. Digital Marketing chính là giải pháp cho tất cả các vấn đề nêu trên.

Mặt khác, khi khách hàng sử dụng các kênh truyền thông số, chính là họ đang “tiết lộ” một lượng thông tin cá nhân vô cùng lớn. Trong quá khứ, các dữ liệu này thường không được tích hợp với các thông tin về hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp. Kết quả là rất nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đầy đủ dữ liệu đầy đủ giúp đưa ra những quyết định hay chiến lược phù hợp với tốt nhất. Với các dữ liệu về khách hàng có thể thu thập được, có thể tạo ra được gói thông tin đầy đủ, đồng bộ về thói quen của sắm của khách hàng.

Vậy đâu là những điểm làm cho chương trình đào tạo của ngành mới Tiếp thị số tại RMIT khác biệt với những chương trình tiếp thị, tiếp thị kỹ thuật số khác ở Việt Nam, thưa ông?

Về chương trình học, trong thời gian 3 năm (mỗi năm 3 kỳ), các sinh viên học ngành Tiếp thị số – Digital Marketing của RMIT Việt Nam sẽ học mỗi kỳ 3 môn và sẽ có 11 môn học chuyên ngành về Digital Marketing. Ngoài ra, cũng sẽ có 6 môn học tự chọn thuộc các ngành khác để các sinh viên có thể bổ sung kiến thức tổng quát. Các môn học tự chọn có thể bao gồm CNTT, Quản trị Du lịch và Khách sạn, Kinh doanh quốc tế hoặc Truyền thông chuyên nghiệp.

Theo tôi, các sinh viên tốt nghiệp ngành học Tiếp thị số – Digital Marketing tại RMIT Việt Nam sẽ có một số lợi thế. Đó là, các em sẽ có khả năng quản lý mối quan hệ với nhiều đối tương khách hàng thông qua các kênh khác nhau – bao gồm cả kênh marketing số lẫn truyền thống; bao gồm tương tác với khách hàng mới.

Các sinh viên này cũng sẽ có khả năng tận dụng lợi thế của nguồn dữ liệu lớn (Big Data) để đưa ra những quyết định nhanh chóng và chính xác từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được thị hiếu khách hàng (lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác không triển khai Digital Marketing).

Yêu cầu tiếng Anh đầu vào của sinh viên theo học ngành mới Tiếp thị số của ĐH RMIT Việt Nam là IELTS 6.5 hoặc tương đương (Trong ảnh: một lớp học tại RMIT Việt Nam)

Ông đánh giá như thế nào về triển vọng nghề nghiệp của các sinh viên theo học ngành Tiếp thị số?

Tôi cho rằng, triển vọng việc làm của các sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành học Digital Marketing – Tiếp thị số là khá lớn. Những sinh viên tốt nghiệp ngành học này có thể đảm trách vị trí quản lý trong các lĩnh vực Digital Marketing, Marketing, quản lý nhãn hiệu, công cụ tìm kiếm.

Các sinh viên tốt nghiệp ngành Digital Marketing cũng có thể làm việc liên quan đến triển khai các chiến dịch marketing, phân tích và tư vấn thị trường, chuyên gia/ chiến lược gia để phát triển các kênh Social Media, phát triển thương hiệu, quảng cáo hay sản xuất các nội dung số.

Theo Vân Anh/ ICT News